Thứ Hai, 18 tháng 12, 2017

Những dấu hiệu ung thư vú bạn nên biết

Ung thư vú là một trong những căn bệnh gây tỷ lệ tử vong hàng đầu ở phụ nữ. Vậy bạn đã nắm rõ những dấu hiệu ung thư vú để kíp thời phòng tránh chưa? Nếu chưa thì đừng bỏ lỡ bài viết này nhé!

Ung thư vú là căn bệnh ngày càng phổ biến và tiến triển khôn lường với độ tuổi ngày càng trẻ hóa. Tại Việt Nam ước tính tỷ lệ mắc là 17/100 ngàn dân. Trong đó, tại phía Bắc ung thư vú chiếm hàng đầu trong số các ung thư ở nữ, còn ở phía Nam căn bệnh này đứng sau ung thư cổ tử cung.

Ung thư vú là căn bệnh xuất hiện khối u ác tính tại vùng vú, và đây là sự nhân lên không có tổ chức của các tế bào bất thường tại tuyến vú. Ung thư vú có thể ngăn chặn và đem tới hiệu quả cao trong trị liệu nếu người bệnh phát hiện sớm ung thư vú thông qua việc tầm soát ung thư định kỳ. Chính Thế nên, khi phát hiện ra những dấu hiệu bất thường ở tuyến vú cần sớm đi kiểm tra tại các cơ sở y tế chuyên khoa để các bác sỹ chẩn đoán đúng bệnh và có hướng trị liệu kịp thời.



Với ung thư vú, những biểu hiện thường không rõ ràng ngay từ đầu, vì thế hầu hết những người đến bệnh viện kiểm tra thì ung thư vú đã ở thể nặng. Do đó, bạn nên biết những cách kiểm tra để phát hiện sớm nguy cơ gây bệnh sau đây mà có phương pháp ứng phó kịp thời.

Đầu tiên mọi người quan sát sự thay đổi của vú bằng mắt thường qua gương, sau đó nâng hai tay lên đầu (hoặc chống hai tay lên hông của bạn để thắt chặt cơ ngực lại) xem kích thước, hình dạng, núm, da của ngực có gì bất thường không.


Tiếp đến, bạn có thể dùng tay sờ nắn xem bên trong ngực có gì bất thường không. Bạn tiến hành bằng cách sờ theo vòng trong nhỏ dần, nhỏ dần quanh vùng nách, ngực và núm vú xem có cục u hay không.

Sau khi tiến hành những động tác trên, nếu thấy sự bất thường như thấy u, mụn mọc quanh núm vú nhiều ngày, núm vú co lại, chảy máu hoặc tiết dịch bất thường ở núm vú, da sưng, nhăn nheo… thì cần phải đến bệnh viện khám ngay. Bởi rất có thể, đó là những biểu hiện cho bệnh ung thư vú bùng phát.

Với người không tự kiểm tra những bất thường của vú thường xuyên như như trên, nếu thấy một trong cách dấu hiệu sau đây thì cũng cần đến ngay bệnh viện để kiểm tra:

– Ngứa, đau, hoặc đỏ ngực

Khi bạn thấy vùng ngực của mình bị ngứa, da có cảm giác rát, nóng khi chạm vào, có màu đỏ, vảy hay có vết như núm đồng tiền… thì đó có thể là những dấu hiệu của bệnh ung thư vú và viêm vú. Khi bạn có những biểu hiện này, triệu chứng kèm theo là có cảm giác đau nhức giống như đau tức ngực trong kì kinh nguyệt nhưng sau vài ngày cơn đau này lại không hề mất đi.


Chỉ có 3% trường hợp ung thư vú là do viêm. Khi bị viêm, tế bào ung thư phát triển nhanh chóng làm nghẽn mạch máu nuôi da. Các biểu hiện như màu đỏ, ngứa, nóng là điển hình của ung thư vú viêm, nhưng nó thường bị nhầm lẫn với bệnh viêm vú hoặc nhiễm trùng ống dẫn sữa xung quanh núm vú.

– Đau lưng

Trong một số trường hợp bị ung thư vú, mọi người sẽ thấy bị đau ở phần lưng trên giữa hai bả vai và có thể dễ dàng bị nhầm lẫn với đau bắp thịt, căng gân hoặc giãn dây chằng, viêm xương khớp của cột sống. Đây là hiện tượng khối u bị cải thiện trưởng đẩy ngược, hiếm gặp khi u có xu hướng di căn đến cột sống, xương sườn, trở thành ưng thư xương thứ cấp…

– Núm vú thay đổi

Những thay đổi về hình dạng có thể là núm vú tụt vào trong, lệch sang một bên, phẳng hơn hoặc dịch và máu tiết ra… là những biểu hiện phổ biến cho việc bạn mắc ung thư vú.

– Đau, sưng, hoặc có khối u ở nách

Cũng giống như khi bị cúm bạn thường bị đau các hạch bạch huyết ở cổ và cổ họng của bạn, khi bị ung thư vú, bạn sẽ thấy hạch nách đau nhức, sưng, bởi đó chính là nơi ung thư vú lây lan đầu tiên. Bất cứ sự đau trong khu vực nách là một biểu hiện đáng để bạn kiểm tra khu vực này một cách cẩn trọng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét